Công nghệ nào cho tương lai

Dạo gần đây người người, nhà nhà đều hô hào về Internet of Things (IoT), về Industry 4.0, etc. Nhưng tất cả đều khá mơ hồ, chung chung và vô nghĩa.

20 năm trước, khi Nokia còn trắng đen, tôi đã thử tìm cách viết code cho điện thoại nhưng không thành công vì giới hạn của nhà sản xuất.

Khi iPhone 4 xuất hiện, tôi đã dự đoán lập trình trên điện thoại di động sẽ thay thế cho phần mềm PC đã bão hoà.

Và ngày nay, điều đó lại xảy ra một lần nữa. Ứng dụng cho smart phone hầu như đã đáp ứng tất cả nhu cầu của người dùng dẫn đến có rất ít cơ hội để lập trình viên có thể kiếm tiền trên nền tảng này.

Nhìn về tương lai, một trong những mũi nhọn mà tôi cho rằng sẽ phát triển mạnh là sử dụng virtual assistants để tự động hoá. Cụ thể là Siri, Alexa và Google Assistant dưới hình hài của Apple HomePod, Amazon Echo và Google Home.

Hôm trước VnExpress có đăng bài Dân chơi Việt chế gương thông minh với hơn một triệu đồng. Tôi xem lại video cũ thì thấy có đăng 1 video lên youtube vào tháng 8 năm 2017.

Sắp tới, nghe thiên hạ đồn rằng, Google sẽ hỗ trợ tiếng Việt vào cuối năm nay. Đây là 1 mảnh đất rất màu mỡ, nếu lập trình viên có thể nghĩ ra skill sets mới cho các virtual assistants này, tiền tài và danh vọng sẽ đến ????

Keywords dành cho các bạn muốn làm “gương thần” như trong hình (dùng Siri):

  • Raspberry Pi cài Homebridge, kết nối với monitor qua HDMI/VGA/DVI (gương),
  • Xiaomi Yeelight bulbs
  • Broadlink Mini (tôi dùng bản RM) để điều khiển TV/Aircon
  • Broadlink MP1

Sau này tôi dùng Google Home Mini kết nối trực tiếp với Yeelight và Broadlink. Xem thêm.

Notes:

Diable Logitech usb webcam LED

/etc/rc.local

/usr/bin/uvcdynctrl -i /usr/share/uvcdynctrl/data/046d/logitech.xml
/usr/bin/uvcdynctrl -s 'LED1 Mode' 0

Leave a Reply

© 2024 LeVuHoang | WordPress Theme : ScrollMe